Môi trường kinh doanh là gì? Đặc trưng, vai trò và phân loại?

Bài viết Môi trường kinh doanh là gì? Đặc trưng, vai trò và phân loại? thuộc chủ đề về Giải Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Thethao360.vn tìm hiểu Môi trường kinh doanh là gì? Đặc trưng, vai trò và phân loại? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : “Môi trường kinh doanh là gì? Đặc trưng, vai trò và phân loại?”


Môi trường kinh doanh là gì? Đặc trưng và vai trò của môi trường kinh doanh? Đặc trưng của môi trường kinh doanh. Vai trò của môi trường kinh doanh. Phân loại môi trường kinh doanh.

Trong hoạt động kinh doanh hiện nay môi trường kinh doanh có vai trò rất quan trọng đối với các công ty, các doanh nghiệp. Doanh nghiệp hoạt động luôn trong môi trường kinh doanh. Vậy môi trường kinh doanh là gì?

Mục lục bài viết

  • 1 1. Môi trường kinh doanh là gì?
  • 2 2. Đặc trưng của môi trường kinh doanh:
  • 3 3. Vai trò của môi trường kinh doanh:
  • 4 4. Phân loại môi trường kinh doanh:

1. Môi trường kinh doanh là gì?

Môi trường kinh doanh là tập hợp tất cả những yếu tố có liên quan chặt chẽ đối với các hoạt động của doanh nghiệp, những yếu tố này có ảnh hưởng bên trong hoặc ảnh hưởng bên ngoài đến kết quả, hiệu suất công việc và sự phát triển của công ty.

Có rất nhiều cách để phân loại môi trường kinh doanh hiện nay, tuy nhiên theo giới hạn hàng rào ngăn cách, chúng ta có thể phân biệt môi trường kinh doanh của doanh nghiệp thành 2 loại như:

  • Môi trường bên ngoài doanh nghiệp: môi trường quốc tế, môi trường kinh tế quốc dân (những điều kiện kinh tế, xã hội…)
  • Môi trường bên trong doanh nghiệp: đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp, khách hàng,…

Một môi trường kinh doanh có thể được phân chia trong cả môi trường vĩ mô và vi mô dựa trên quan điểm. Một môi trường vĩ mô thường được liên kết với các yếu tố ảnh hưởng đến tất cả các doanh nghiệp bất kể ngành nghề hoặc quy mô của họ, như trường hợp ảnh hưởng chính trị hoặc kinh tế vĩ mô. Mặt khác, môi trường vi mô được gọi là không khí cạnh tranh kinh doanh, bao gồm các đối thủ, khách hàng và nhà cung cấp.

Từ góc độ chiến lược, phân tích môi trường kinh doanh là rất quan trọng để phát triển các chiến lược hiệu quả để đạt được mục tiêu của công ty. Các doanh nghiệp thường thuê các công ty tư vấn chuyên về phân tích chiến lược để nghiên cứu tình hình hiện tại của môi trường này để tìm hiểu động lực của môi trường. Những nghiên cứu này thường xác định các mối đe dọa và cơ hội tiềm năng mà công ty nên kết hợp với hoạch định chiến lược để đạt được các mục tiêu của mình. Cuối cùng, các công ty nên linh hoạt đủ để thích ứng với những thay đổi đột ngột trong môi trường kinh doanh. Khả năng thích ứng này sẽ đảm bảo sự tồn tại của công ty ngay cả trong những tình huống kinh doanh tồi tệ nhất.

Môi trường kinh doanh – danh từ, trong tiếng Anh gọi là Business Environment.

Tham khảo thêm: Môi trường là gì?

Sự tồn tại và phát triển của bất kì doanh nghiệp nào dù qui mô như thế nào hoặc kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhau đi chăng nữa bao giờ cũng là quá trình vận động không ngừng trong một môi trường kinh doanh đầy biến động.

Với sự tác động của môi trường kinh doanh sẽ hoặc là tích cực theo nghĩa tạo cơ hội hoặc tiêu cực với nghĩa ngược lại là tiêu cực cho kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, đòi hỏi nhà quản trị phải luôn luôn theo dõi, nghiên cứu môi trường kinh doanh ở mọi cấp độ. (Theo Giáo trình Quản trị kinh doanh, NXB Đại học Kinh tế quốc dân).

2. Đặc trưng của môi trường kinh doanh:

Yếu tố bên ngoài:

Xem thêm: Môi trường kinh doanh quốc gia là gì? Những yếu tố ảnh hưởng

Yếu tố chính trị là các hoạt động của chính phủ và điều kiện chính trị có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Chẳng hạn như luật pháp, qui định, thuế quan và các rào cản thương mại khác, đôi khi là chiến tranh và bất ổn xã hội.

Mọi Người Cũng Xem   Giải đáp: Sim đã đến hạn bảo hành là sao?

Các yếu tố kinh tế vĩ mô là các yếu tố ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, không chỉ riêng doanh nghiệp. Bao gồm lãi suất, tỉ lệ thất nghiệp, tỉ giá hối đoái, niềm tin của người tiêu dùng, thu nhập khả dụng thực tế của người tiêu dùng, tỉ lệ tiết kiệm của người tiêu dùng, thời kì suy thoái và khủng hoảng.

Các yếu tố kinh tế vi mô là các yếu tố có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Bao gồm qui mô thị trường, nhu cầu, nguồn cung, mối quan hệ với nhà cung cấp và chuỗi phân phối chẳng hạn như các cửa hàng bán lẻ bán sản phẩm của doanh nghiệp, số lượng và sức mạnh cạnh tranh.

Các yếu tố xã hội về cơ bản là các yếu tố liên quan đến xã hội nói chung và các mối quan hệ xã hội ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Các yếu tố xã hội bao gồm các phong trào xã hội, chẳng hạn như các phong trào về môi trường, cũng như những thay đổi trong thời gian và sở thích của người tiêu dùng.

Yếu tố công nghệ là sự đổi mới công nghệ có thể mang lại lợi ích hoặc tổn hại đến doanh nghiệp. Một số cải tiến công nghệ có thể làm tăng tỉ suất lợi nhuận và lợi nhuận của doanh nghiệp như phần mềm máy tính và dây chuyền sản xuất tự động. Mặt khác, một số sáng kiến công nghệ là mối đe dọa hiện hữu đối với một doanh nghiệp, chẳng hạn như việc phát nội dung trực tuyến trên Internet sẽ là bất lợi đối với những doanh nghiệp cho thuê DVD.

Yếu tố bên trong:

Văn hóa tổ chức là khuôn khổ của các giá trị, tầm nhìn, chuẩn mực và thói quen được chia sẻ bởi các thành viên của một tổ chức. Văn hóa kinh doanh ảnh hưởng đến cách các nhân viên trong doanh nghiệp tương tác với nhau, khách hàng của họ và các bên liên quan khác.

Cơ cấu tổ chức là cách thức mà doanh nghiệp được tổ chức để tiến hành các hoạt động của mình. Các tổ chức có thể được thiết lập theo mặt phẳng, với rất ít cấp bậc hoặc được thiết lập theo chiều thẳng đứng với nhiều cấp độ phân cấp. Cách thức tổ chức của một tổ chức sẽ ảnh hưởng đến cách quản lí doanh nghiệp và mức độ kiểm soát của từng nhân viên đối với công việc của họ.

Xem thêm: Môi trường kinh doanh là gì? Các yếu tố tạo nên môi trường kinh doanh

Cấu trúc quản lí là cách thức quản lí doanh nghiệp. Quản lí có thể được tập trung, trong đó tất cả các quyết định từ cấp trên được đưa xuống toàn doanh nghiệp hoặc có thể được phân cấp, trong đó việc ra quyết định được phân phối trong toàn tổ chức và các quyết định được đưa ra gần hơn với các hoạt động hoặc vấn đề liên quan. (Theo Shawn Grimsley, What Is Business Environment?, Study.com)

3. Vai trò của môi trường kinh doanh:

Một môi trường kinh doanh có thể được phân chia trong cả môi trường vĩ mô và vi mô dựa trên quan điểm. Một môi trường vĩ mô thường được liên kết với các yếu tố ảnh hưởng đến tất cả các doanh nghiệp bất kể ngành nghề hoặc quy mô của họ, như trường hợp ảnh hưởng chính trị hoặc kinh tế vĩ mô. Mặt khác, môi trường vi mô được gọi là không khí cạnh tranh kinh doanh, bao gồm các đối thủ, khách hàng và nhà cung cấp.

Từ góc độ chiến lược, phân tích môi trường kinh doanh là rất quan trọng để phát triển các chiến lược hiệu quả để đạt được mục tiêu của công ty. Các doanh nghiệp thường thuê các công ty tư vấn chuyên về phân tích chiến lược để nghiên cứu tình hình hiện tại của môi trường này để tìm hiểu động lực của môi trường. Những nghiên cứu này thường xác định các mối đe dọa và cơ hội tiềm năng mà công ty nên kết hợp với hoạch định chiến lược để đạt được các mục tiêu của mình. Cuối cùng, các công ty nên linh hoạt đủ để thích ứng với những thay đổi đột ngột trong môi trường kinh doanh. Khả năng thích ứng này sẽ đảm bảo sự tồn tại của công ty ngay cả trong những tình huống kinh doanh tồi tệ nhất.

Dù là những doanh nghiệp lớn hay nhỏ, thì hoạt động trong môi trường kinh doanh cũng đều vô cùng quan trọng, nó đem lại cho doanh nghiệp những lợi ích như:

Cần thiết cho việc lập kế hoạch

Sự hiểu biết về môi trường kinh doanh sẽ là điều cần thiết để bạn thiết lập các kế hoạch cho cho tương lai. Khi nhận thức đầy đủ về các vấn đề hiện tại, sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về môi trường kinh doanh của mình để từ đó đưa ra những phương án, cách giải quyết phù hợp.

Mọi Người Cũng Xem   Xì hơi nhiều và nặng mùi là bệnh gì? Cách điều trị và phòng ngừa ra sao?

Thấu hiểu khách hàng

Khi am hiểu tường tận về môi trường kinh doanh của mình sẽ giúp bạn thấu hiểu và biết được khách hàng thực sự muốn gì. Thông qua đó, bạn sẽ hiểu rõ hơn hành vi của người tiêu dùng và đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp đáp ứng nhu cầu của họ.

Các mối đe dọa và cơ hội

Kiến thức vững chắc về môi trường kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp an toàn trước các mối đe dọa trong tương lai và khai thác các cơ hội trong tương lai.

Hiểu các đối thủ cạnh tranh

Hiểu rõ về môi trường kinh doanh sẽ giúp các doanh nghiệp biết được những ưu và nhược điểm của mình cũng như đối thủ cạnh tranh để đưa ra những chiến lược cụ thể để phát triển.

Mối liên hệ giữa doanh nghiệp và môi trường kinh doanh.

Đây được coi là mối quan hệ hai chiều. Nếu biết tận dụng các cơ hội, môi trường kinh doanh tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Đồng thời nó cũng có những ràng buộc kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nếu như doanh nghiệp không có sự thích ứng với môi trường.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có những tác động lên môi trường kinh doanh trong việc đóng góp ngân sách đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Nhưng nó cũng có thể huỷ hoại môi trường kinh doanh bằng sự ô nhiễm, gây ra nạn thất nghiệp, các tệ nạn xã hội, tham ô tiêu cực…

4. Phân loại môi trường kinh doanh:

Dựa vào quá trình kinh doanh của doanh nghiệp có thể phân loại môi trường kinh doanh thành môi trường bên trong và môi trường bên ngoài.

– Môi trường bên trong của doanh nghiệp là toàn bộ những quan hệ kinh tế, tổ chức kỹ thuật nhằm đảm bảo chô doanh nghiệp kết hợp các yếu tố sản xuất để tạo ra các sản phẩm đạt kết quả cao.

– Môi trường bên ngoài của doanh nghiệp là tổng thể tất cả các quan hệ về kinh tế, chính trị, xã hội có tác động đến hoạt động của doanh nghiệp. Môi trường bên trong bao gồm văn hóa tổ chức và cơ cấu tổ chức.

Văn hóa tổ chức là các giá trị, chuẩn mực, thói quen được chia sẻ bởi các thành viên của một tổ chức. Văn hóa kinh doanh có ảnh hưởng rất lớn đến các thành viên trong doanh nghiệp trong việc tương tác với nhau, gặp gỡ khách hàng và các mỗi quan hệ liên quan.

Cơ cấu tổ chức là những cách thức mà doanh nghiệp tổ chức để tiến hành các hoạt động kinh doanh của mình.

Kết luận: Môi trường kinh doanh là tập hợp tất cả những yếu tố có liên quan chặt chẽ đối với các hoạt động của doanh nghiệp, những yếu tố này có ảnh hưởng bên trong hoặc ảnh hưởng bên ngoài đến kết quả, hiệu suất công việc và sự phát triển của công ty. Trong hoạt động kinh doanh hiện nay, môi trường kinh doanh có vai trò rất quan trọng ảnh hưởng bên ngoài đến kết quả, hiệu suất công việc và sự phát triển của doanh nghiệp.

Xem thêm: Sự khác biệt giữa môi trường kinh doanh bên trong và bên ngoài

Được đăng bởi:
Luật Dương Gia
Chuyên mục:
Tư vấn pháp luật

✅ Mọi người cũng xem :

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư Nguyễn Văn Dương
luat-su-Nguyen-Van-Duong-cong-ty-Luat-TNHH-Duong-Gia

Chức vụ: Giám đốc công ty

Lĩnh vực tư vấn: Dân sự, Hình sự, Doanh nghiệp

Trình độ đào tạo: Thạc sỹ Luật, MBA

Số năm kinh nghiệm thực tế: 10 năm

Tổng số bài viết: 10.249 bài viết

Gọi luật sư ngay
Tư vấn luật qua Email
Báo giá trọn gói vụ việc
Đặt lịch hẹn luật sư
Đặt câu hỏi tại đây

Khái quát về môi trường kinh doanh bên trong và bên ngoài? Phân biệt giữa môi trường kinh doanh bên trong và bên ngoài?

Môi trường kinh doanh là gì? Các yếu tố tạo nên môi trường kinh doanh?

Cạnh tranh trong môi trường ngành là gì? Phân tích cơ cấu ngành cạnh tranh?

Môi trường kinh doanh quốc gia là gì? Những yếu tố ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh quốc gia?

Nội dung chi tiết, file tải về (download) và hướng dẫn tra cứu chi tiết văn bản: Công văn 2776/UBND-CCHC năm 2014 thực hiện Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất để cải thiện môi trường kinh doanh do thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Mọi Người Cũng Xem   Tổng hợp các lỗi thường gặp khi sử dụng mic thu âm và cách khắc phục

Nội dung chi tiết, file tải về (download) và hướng dẫn tra cứu chi tiết văn bản: Công văn 7980/VPCP-KSTT năm 2019 về thúc đẩy cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh do Văn phòng Chính phủ ban hành

Nội dung chi tiết, file tải về (download) và hướng dẫn tra cứu chi tiết văn bản: Công văn 6209/VPCP-KSTT năm 2020 về chuẩn bị Hội nghị Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững do Văn phòng Chính phủ ban hành

Tìm hiểu về môi trường kinh doanh? Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp thương mại?

Nội dung chi tiết, file tải về (download) và hướng dẫn tra cứu chi tiết văn bản: Công văn 9575/VPCP-KTTH năm 2013 chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam và chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia do Văn phòng Chính phủ ban hành

Nội dung chi tiết, file tải về (download) và hướng dẫn tra cứu chi tiết văn bản: Công văn 4067/VPCP-QHQT năm 2015 tổ chức Diễn đàn Môi trường Kinh doanh Lương thực và Nông nghiệp – ASEAN sau 2015 do Văn phòng Chính phủ ban hành

Khái niệm, Chức năng của Sở Xây dựng? Các thuật ngữ tiếng Anh? Nhiệm vụ và quyền hạn của Sở xây dựng? Các quy định pháp luật?

Thạc sĩ là gì? Điều kiện học thạc sĩ tiếng Anh là gì? Điều kiện học thạc sĩ? Quy định về tổ chức tuyển sinh đào tạo sinh thạc sĩ?

Khái niệm tội phạm? Tội phạm công nghệ cao là gì? Tội phạm công nghệ cao tiếng Anh là gì? Đặc điểm của tội phạm công nghệ cao?

Công đoàn bộ phận là gì? Thuật ngữ tiếng Anh? Chức năng nhiệm vụ của công đoàn bộ phận? Vai trò của Công đoàn bộ phận là gì?

Vi phạm an toàn giao thông là gì? Các thuật ngữ tiếng Anh? Dấu hiệu vi phạm an toàn giao thông? Các chế tài xử lý vi phạm pháp luật giao thông?

Các quy định pháp luật? Các thuật ngữ tiếng Anh? Hướng dẫn áp dụng định mức chi phí tư vấn đầu tư xây dựng?

Định chế là gì? Các thuật ngữ tiếng Anh? Các loại định chế? Mối quan hệ giữa định chế và chế định? Ví dụ về định chế?

Tham gia giao thông bằng xe đạp? Các thuật ngữ tiếng Anh? Người điều khiển xe đạp được chở bao nhiêu người? Các quy định khi điều khiển xe đạp? Xử phạt người đi xe đạp vi phạm pháp luật?

Phép lặp là một cách lặp lại một từ, cụm từ hay cấu trúc ở các câu tiếp theo. Nhờ vậy mà các nội dung truyền tải có tính kết nối, liên quan mật thiết với nhau. Cũng nhờ vậy mà tạo ra sự sinh động, liệt kê và nhấn mạnh các đối tượng nhắc […]

Nhận định về quyền im lặng? Quyền im lặng tiếng Anh là gì? Mặt tích cực của quyền im lặng? Mặt tiêu cực của quyền im lặng?

Chia doanh nghiệp là gì? Thủ tục, trình tự chia công ty?

Quy định của pháp luật về tách công ty? Thủ tục, trình tự tách doanh nghiệp?

Quy định về hồ sơ giáo viên? Các thuật ngữ tiếng Anh? Mẫu biên bản kiểm tra hồ sơ giáo viên hàng tháng mới nhất? Hướng dẫn viết biên bản?

Khái quát về mệnh giá? Quy định về mệnh giá cổ phần khi thành lập công ty?

Lai dắt tàu biển là gì? Điều kiện kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển? Một số quy định về tàu biển Việt Nam theo Luật hàng hải?

Khái quát về tai nạn đâm va? Một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn đâm va trong hàng hải?

Tranh chấp hàng hải là gì? Giải quyết tranh chấp hàng hải?

Hiện trường là gì? Hiện trường tiếng Anh là gì? Phân loại hiện trường? Ý nghĩa của hiện trường trong công tác điều tra?

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là gì? Quy định về giấy chứng nhận đầu tư?

Khái quát chung về hợp đồng hợp tác kinh doanh? Văn phòng điều hành trong hợp đồng BCC?



Các câu hỏi về tại sao phải nghiên cứu môi trường kinh doanh


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê tại sao phải nghiên cứu môi trường kinh doanh hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết tại sao phải nghiên cứu môi trường kinh doanh ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết tại sao phải nghiên cứu môi trường kinh doanh Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết tại sao phải nghiên cứu môi trường kinh doanh rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về tại sao phải nghiên cứu môi trường kinh doanh


Các hình ảnh về tại sao phải nghiên cứu môi trường kinh doanh đang được Moviee.vn Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tìm thêm thông tin về tại sao phải nghiên cứu môi trường kinh doanh tại WikiPedia

Bạn nên tra cứu nội dung về tại sao phải nghiên cứu môi trường kinh doanh từ trang Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

💝 Nguồn Tin tại: https://thethao360.vn/

💝 Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://thethao360.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

Add Comment